DJ
song:
artist:
NEWS
Oct 11, 2019 | ดู 44,494 ครั้ง

'แจ๊ป เดอะ ริชแมนทอย' เผยที่มาของเพลง 'ซ่อนกลิ่น' กว่าจะมาเป็นเพลงเศร้าได้ขนาดนี้

เป็นเพลงเศร้าที่มีความหมายดีๆ ซ่อนอยู่ สำหรับเพลง "ซ่อนกลิ่น" ของนักร้องสาว ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ เป็นเพลงที่เล่าเรื่องราวของคนอกหักที่แม้จะเลิกรากันไป แต่ยังคงอาลัยอาวรณ์ เปรียบความรักเหมือนดอกซ่อนกลิ่น ที่มีกลิ่นหอมที่ตราตรึงใจ

โดยล่าสุด เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี เพลงซ่อนกลิ่น หนึ่งในผู้ที่มีส่วนในการร่วมแต่งเพลงนี้คือ "แจ๊ป เดอะ ริชแมนทอย" ได้เผยที่มาของเพลงนี้ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า...

"นักเขียนเป๋าแบน เสนอตอน

‘เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี เพลงซ่อนกลิ่น’
 
1.วันที่เขียนเพลง ‘ซ่อนกลิ่น’ จำได้ว่าเป็นวันที่เราไม่ได้จะมาเขียนเพลง ‘ซ่อนกลิ่น’ กันแม้สักนิด เหมือนว่า กระผม, พี่มี่ และเงาะ ต้องเขียนเพลงช้าอีกเพลงที่มีอารมณ์ประมาณเพลง ‘ความเจ็บปวด’ กันอยู่ แต่เขียนไปเขียนมาก็ไม่สำเร็จ หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘พัง’ นั่นเอง!
 
2.”ดอกซ่อนกลิ่น จริงๆ แล้วกลิ่นมันไม่ได้ซ่อนนะคะ กลิ่นเค้าหอมมากจนคนสมัยโบราณนิยมทับไว้ในผ้าเช็ดหน้า ให้คนรักนำติดตัวไปเวลาเดินทาง แต่ยุคนี้คนไทยเราจัดดอกซ่อนกลิ่นไปอยู่กับความโศกเศร้า และการจากพราก โดยเฉพาะ งานศพ” —พี่มี่เล่าให้เราฟัง (ลึกๆ แล้วแกอยากมีเพลงชื่อซ่อนกลิ่นมากๆๆๆ)
 
3.เวลาก็เข้าสู่ช่วงเย็นแล้ว กระดาษสมุดก็ยังโล่งโพลน กระผมแอบหยิบกีต้าร์ขึ้นมาฮัมๆ ดู เผื่อคิดอะไรออก จำได้ว่าฮัมเมโลดี้ออกมาประโยคนึงสั้นๆ ประโยคนึงมั้ง แล้วพี่มี่บอก “เอ้ย! ชอบๆ ต่อเมโลดี้แล้วมาเขียนเพลงซ่อนกลิ่นกันมั้ย!”
 
—เราทุกคนเขียนกันอย่างที่เรียกได้ว่าหัวแล่น เขียนกันจนค่ำ จนจบท่อนฮุค
 
4.พี่มี่รีเควสว่า ท่อนเวิร์สสุดท้าย อยากให้ได้อารมณ์เหมือน ‘เก็บคนรักที่เหลือแต่ร่าง (ตาย) ไว้ในใจเราตลอดไป’ ลงมาในเนื้อเพลงให้ได้ (สารภาพว่ากระผมนึกถึงกลิ่นควันธูป)
 
ซึ่งกว่าจะตีความจนออกมาเป็น “ร้อยเก็บเจ้ามาลัย ทัดเธอไว้ในใจ เพื่อคงกลิ่นหอมไว้อย่างนั้น” ผู้เขียนก็เกือบตายไปกับคนรักในเพลงเช่นกัน โอยยยย
 
5.ท่อนแยกอีกท่อนที่เขียนไว้ เป็นท่อนสรุปว่า ‘ถึงแม้ในความสัมพันธ์เราอาจจะรักกันมาก แต่ความแตกต่างกันด้วยเหตุผลที่มีแค่สองเราเท่านั้นที่รู้ ทำให้ต้องเข้าใจว่าเราคงไปไม่ถึงจุดที่เราทั้งคู่ ...หวังไว้’ (เศร้าว่ะ)
 
จำได้ว่าเป็นท่อนที่พี่มี่กับกระผมส่งไลน์กันไปกันมา เพื่อเขียนท่อนนี้ให้เสร็จเพราะต้องรีบอัดเสียง แต่สุดท้ายก็ตัดออกเพราะ ถ้าร้องไปในเพลงก็คงจะเวิ่นเว้อเกินไปสักหน่อย
 
6.เพื่อนคนนึงชอบเพลงซ่อนกลิ่นมากเพราะเจอเหตุการณ์ความรักเหมือนในเพลงนี้เป๊ะๆ มันถามจริงจังเลย ว่า ถ้าให้มึงคิดแทนตัวละครในเพลง ตอนฉากที่จะต้องร่ำลาอีกฝ่ายนะ มึงว่าประโยคไหนจะเศร้าพอให้คนรักจับใจที่สุดวะ
 
ผมนั่งคิดอยู่นานพอตัว
 
...แล้วพิมพ์กลับไปว่า
 
“เราอาจจะมีโอกาสพบกันอีกครั้ง ในฐานะอะไรสักอย่าง ที่จังหวะและเวลาเหมาะสมกว่านี้
 
ความเรียงโดย : แจ๊ป เดอะ ริชแมนทอย
ต้นฉบับลายมือโดย : แจ๊ป เดอะ ริชแมนทอย
#นักเขียนเป๋าแบน”
 
 
 

ที่มา JAPTRMT




.:: อื่นๆ ที่น่าสนใจ


.:: ข่าวอื่นๆ